Động cơ lên đến 7 xy-lanh chỉ được sản xuất, ứng dụng cho một số lĩnh vực nhất định, Không có mặt trên các loại xe đại trà.
Lịch sử sản xuất của hãng xe ô tô trên toàn thế giới số lượng xy-lanh như 2, 3, 4, 5, 6 hay 8 không ít. Hơn như thế còn có các loại động cơ 10, 12 hay 16 xy-lanh cũng được áp dụng. Vậy mà loại 7 xy-lanh chưa bao giờ có mắt ở các xe tô tô.
Lý do theo Drivetribe gồm 2 yếu tố: yếu tố vật lý và kỹ thuật là nguyên nhân chính khiến các hãng ô tô không có động cơ 7 xy-lanh. Kỹ sư thiết kế ô tô luôn chọn xy-lanh số chẵn, không chọn số lẻ. Vì nguyên lý khi xy-lanh hoạt động, cơ số chẵn sẽ tuyệt tiêu các lực sinh ra. Hệ thống động cơ hoạt động nếu dùng xy lanh số lẻ động cơ sinh ra lực khi không tuyệt tiêu được lực sinh ra sẽ chuyền đến thân xe khi đó người ngồi trên xe sẽ không được êm, chấn động. Bởi thế mà luôn chọn xy lanh chẵn để giúp người ngồi trên xe có cảm giác êm do lực sinh ra được tuyệt tiêu.
Bởi vì nguyên do trên mà động cơ xy lanh số lẻ không bao giờ được lựa chọn cho sự ưu việt. Phức tạp nhất có lẽ là động cơ 3 xy-lanh khi 3 pít tông động cơ này vận hành với chu kỳ khác nhau và do đó không triệt tiêu được lực. Động cơ này bắt buộc dùng trục cân bằng để triệt tiêu lực mới đạt được độ êm như động cơ có số xy-lanh chẵn.
Riêng động cơ 5 xy-lanh từng được hãng xe Audi ứng dụng, nhờ có thêm 2 xy-lanh mới, có một số chu kỳ trùng lặp và do đó tạo được lực triệt tiêu nhau. Hãng này từng thành công với dòng động cơ 5 xy lanh.
Động cơ 7 xy-lanh là có ứng dụng nhưng khá hiếm, lực sinh ra tiếp tục đối lập lẫn nhau và tự triệt tiêu để tạo độ mượt mà và giảm rung chấn tốt hơn. Tuy nhiên, một động cơ 7 xy-lanh chỉ có thể đạt kết quả tối ưu với kết cấu xy-lanh thẳng hàng. Kết cấu này, với 7 xy-lanh, lại yêu cầu trục khuỷu cực nặng mà không dùng được lại trên bất cứ động cơ nào khác (như xe 8 xy-lanh dùng được trục khuỷu xe 4 xy-lanh) và do đó giá cả rất đắt đỏ.
Dù có triệt tiêu được lực cho nhau tuy nhiên động cơ xe 7 xy-lanh không đáp ưng được độ mượt như dòng động cơ 6 hay 8 xy-lanh. Bởi thế mà nó không là sự lựa chọn ưu tiên cho các hãng xe. Một số động cơ 7 xylanh áp dụng cho tàu, thuyền, máy móc nông nghiệp và hàng không.