Nước làm mát ô tô là gì? Thành phần và công dụng chi tiết:
Bạn có biết nước làm mát là một trong những chất lỏng quan trọng nhất đối với động cơ ô tô? Nhiều người chỉ chú ý đến dầu nhớt, mà quên rằng nước làm mát đóng vai trò then chốt trong việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ, giúp xe vận hành bền bỉ. Vậy nước làm mát ô tô là gì và thành phần của nó gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết.
1. Nước làm mát ô tô là gì?
Nước làm mát ô tô (Coolant hoặc Antifreeze) là dung dịch chuyên dụng được sử dụng trong hệ thống làm mát của động cơ. Chức năng chính của nước làm mát là hấp thụ nhiệt từ động cơ và giải phóng ra ngoài thông qua két tản nhiệt. Nhờ đó, nhiệt độ động cơ được ổn ddinhhj nhiệt trong khoảng an toàn (thường 85°C – 105°C), tránh tình trạng quá nhiệt hoặc đóng băng trong điều kiện thời tiết lạnh.
Vai trò quan trọng của nước làm mát:
- Ngăn động cơ quá nhiệt.
- Chống ăn mòn các chi tiết kim loại bên trong động cơ.
- Chống đóng cặn, kéo dài tuổi thọ hệ thống làm mát.
- Tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
Sơ đồ hệ thống làm mát trong động cơ ô tô.
2. Thành phần của nước làm mát ô tô
Thành phần nước làm mát không chỉ là nước thông thường. Nó được pha trộn từ nhiều hợp chất hóa học để đáp ứng yêu cầu bảo vệ động cơ trong nhiều điều kiện thời tiết.
2.1. Ethylene Glycol hoặc Propylene Glycol

Đây là thành phần chính giúp giảm điểm đóng băng và tăng điểm sôi của dung dịch. Ethylene Glycol dẫn nhiệt tốt hơn và được dùng phổ biến hơn nhưng độc hại hơn, trong khi Propylene Glycol an toàn hơn cho môi trường nhưng dẫn nhiệt kém hơn.
2.2. Nước tinh khiết
Chiếm khoảng 40 – 50%, giúp truyền nhiệt hiệu quả.
2.3. Phụ gia chống gỉ, chống ăn mòn, chống tạo bọt, chống oxy hóa,…
Ngăn cản hiện tượng oxy hóa, bảo vệ bề mặt kim loại trong động cơ và két nước, những bột khí làm giảm quá trình truyền nhiệt, dẫn nhiệt từ máy ra quạt tản nhiệt
3. Tại sao không nên dùng nước lã thay thế?
Một số tài xế tiết kiệm chi phí bằng cách đổ nước lã vào két nước. Điều này rất nguy hiểm vì:
- Nước lã dễ đóng cặn, gây tắc nghẽn hệ thống.
- Không có phụ gia chống ăn mòn, làm hỏng động cơ.
- Không kiểm soát được nhiệt độ khi trời lạnh hoặc nóng.
4. Lời khuyên khi chọn và sử dụng nước làm mát
- Luôn chọn loại nước làm mát phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Không pha trộn các loại nước làm mát khác nhau.
- Kiểm tra định kỳ và thay mới sau 2 năm hay 40.000 – 50.000 km hoặc theo lịch bảo dưỡng.

Kết luận
Nước làm mát ô tô tuy nhỏ bé nhưng lại có vai trò sống còn với động cơ. Hiểu rõ về thành phần và công dụng của nó sẽ giúp bạn bảo dưỡng xe đúng cách, kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm chi phí sửa chữa.