Trường hợp động cơ xe máy bị cháy có thể là do những nguyên nhân sau:

Cháy động cơ xe máy 🔥

  • Cháy vì khô dầu: Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn, làm mát các chi tiết máy, giúp động cơ hoạt động trơn tru. Khi xe thiếu hoặc hết dầu nhớt, các chi tiết máy cọ xát trực tiếp vào nhau với tốc độ cao sẽ sản sinh ra lượng nhiệt lớn, gây bó máy và cháy động cơ.
  • Cháy vì quá nhiệt: Hệ thống làm mát trên xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc tản nhiệt động cơ. Khi hệ thống này gặp trục trặc (ví dụ: nước làm mát cạn, quạt gió không hoạt động), động cơ không được làm mát kịp thời sẽ bị tăng nhiệt độ quá mức, dẫn đến cháy.
  • Cháy do rò rỉ nhiên liệu: Dây dẫn nhiên liệu hoặc bình xăng bị rò rỉ là một nguyên nhân nguy hiểm. Khi nhiên liệu rò rỉ tiếp xúc với các bộ phận nóng của động cơ hoặc tia lửa điện có thể gây ra cháy nổ tức thì.

Chết động cơ xe máy 

  • Chết động cơ vì khô dầu: Tương tự như cháy, khi thiếu dầu nhớt, các chi tiết máy bị bó lại không thể chuyển động được, động cơ sẽ dừng hoạt động và chết máy.
  • Chết động cơ vì ngập nước: Nước vào bên trong động cơ khi xe di chuyển qua vùng ngập sâu có thể gây ra hiện tượng thủy kích. Nước không bị nén được nên sẽ làm gãy tay biên, biến dạng trục khuỷu, khiến động cơ chết đột ngột và hư hỏng nặng.
  • Chết động cơ vì sự cố điện: Hệ thống điện đóng vai trò quan trọng trong việc đánh lửa và cung cấp năng lượng cho bugi. Khi bugi hỏng, dây điện đứt, hoặc ắc quy yếu, bugi không thể tạo ra tia lửa để đốt cháy hòa khí, khiến động cơ không thể khởi động và chết máy.
  • Chết động cơ vì nhiên liệu: Xe hết xăng hoặc bị tắc nghẽn đường ống dẫn nhiên liệu, bộ chế hòa khí gặp vấn đề sẽ làm cho động cơ không có nhiên liệu để hoạt động, dẫn đến chết máy.
  • Chết động cơ vì lọc gió bẩn: Lọc gió có nhiệm vụ làm sạch không khí trước khi đưa vào buồng đốt. Nếu lọc gió quá bẩn sẽ làm giảm lượng không khí vào buồng đốt, tỷ lệ hòa khí bị sai lệch, động cơ hoạt động yếu và chết máy.