Trước khi xử lý nóng động cơ sau đó mới tiến hành cách xử lý nóng động cơ. Khi động cơ nóng sẽ dẫn đến các hư hại cho toàn bộ hệ thống, kéo theo các tác hại từ đơn giản đến khá phức tạp. Nếu không nắm rõ các nguyên nhân thì sẽ xử lý không đúng. Việc xử lý không đảm bảo đúng thì dễ dẫn đến các hậu quá nghiêm trọng.
Các dấu hiệu nhận biết nóng động cơ
Không riêng gì các loại xe ô tô mà bất kì động cơ hoạt động luôn toả ra lượng nhiệt nóng chuyển hoá năng lượng thành cơ để hệ thống hoạt động. Song song với việc đốt cháy nhiên liệu thì két nước làm mát sẽ được thực hiện việc bơm đi khắp các chi tiết của động cơ để giúp duy trì mức nhiệt ổn định, giúp động cơ có thể vận hành một cách bình thường.
Thời gian vận hành liên tục khiến nhiệt độ tăng cao và làm cho động cơ ô tô quá nóng, toả nhiệt. Hiện tượng trên hoàn toàn cảm giám bằng gia, nhìn thấy. Hệ thống luôn có đèn cảnh báo nếu chỉ vào vùng màu đỏ hoặc đèn báo “Kiểm tra động cơ” của bảng điều khiển phát ra ánh sáng báo hiệu. Ngoài ra, bằng mắt thường nhìn bốc làn khói hoặc có mùi lạ bốc ra từ dưới động cơ. Vì nước làm mát động cơ bản chất có mùi thơm, nhưng khi bị rò rỉ chúng sẽ hòa chung với dầu sẽ có mùi khét…
Khi phát hiện các bất ổn động cơ ô tô quá nóng, trường hợp xe ô tô đang di chuyển thì cần tấp xe vào lề và tắt máy để hệ thống động cơ nguội dần, có thể dùng nước để làm ngụi. Sau đó hãy liên hệ với dịch vụ sửa chữa ô tô gần nhất.
Nguyên nhân dẫn đến nóng động cơ
Bất kì một động cơ có bất thường, nhiệt độ quá nóng sẽ tiềm tàn các vụ việc tàn khốc như thiệt hại tài sản chính động cơ đó, tai nạn, cháy nổ, …
Chậm thời gian đánh lửa: khi đánh lửa bugi bắn hỗn hợp nhiên liệu và không khí sau khi pít-tông di chuyển ngược xuống từ đầu hành trình của nó. Chỉ tính thời gian muộn không làm động cơ quá nóng quá vài độ, nhưng khi kết hợp với các vấn đề khác, nó có thể đưa nhiệt độ động cơ đến điểm nguy hiểm.
Sự cố với bộ tản nhiệt: vì đóng vai giảm áp suất nước động cơ trong việc điều chỉnh nhiệt độ động cơ. Được thiết kế để bồi thêm lượng nước làm đạt đến một nhiệt độ nhất định, van hằng nhiệt sẽ mở ra, cho phép nước làm mát đi từ bộ tản nhiệt vào động cơ. Khi đó nước làm mát động cơ có nhiệm vụ giảm nhiệt độ tức thời. Nếu có vấn đề với bộ tản nhiệt, việc điều chỉnh nhiệt độ sẽ không còn chính xác hơn nữa. Khi đó động cơ ô tô quá nóng sẽ sinh ra nhiệt và khó kiểm soát.
Vấn đề ở vòi tản nhiệt: vòi tản nhiệt không tiếp đủ nước làm mát dẫn đến nhiệt độ tăng.
Mức dầu thấp: Nhớt giúp bôi trơn cho động cơ, vì bị thiếu hoặc hết ma sát trong pít-tông quá lớn.
Cách xử lý động cơ ô tô quá nóng
Việc đầu tiên là tắt điều hòa
Hãy tắt điều hòa ngay lập tức để giảm giảm nhiệt khi đông cơ ô tô quá nóng. Sau đó, xoay mặt đồng hồ đến mức nhiệt tối đa. Điều này có thể giúp kéo nhiệt ra khỏi động cơ để giữ cho động cơ không quá nóng cho đến khi bạn có thể tấp vào một vị trí an toàn.
Tìm nơi an toàn để dừng xe lại
Bắt buộc để an toàn thi cần, nguội ít nhất 15 phút. Xem kim đồng hồ đo nhiệt độ, sẽ cho kết quả khi động cơ ngụi đi. Hãy gọi dịch vụ cứu hộ hoặc trạm sửa xe gần nhất để được hỗ trợ.
Kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát
Lâu ngày không để ý đến Nếu mức nước làm mát của xe thấp, việc nạp nước nhanh chóng có thể giúp bảo vệ động cơ ô tô quá nóng và ngăn ngừa quá nhiệt cho đến khi bạn có thể khắc phục mọi thứ. Tuy nhiên, bước này sẽ không hiệu quả nhiều nếu ống nước làm mát bị tắc hoặc quạt tản nhiệt, máy bơm nước bị hỏng.
Khởi động lại động cơ
Trong trường hợp không tìm được dịch vụ cứu hộ ô tô, bạn có thể cẩn thận khởi động lại động cơ và lái xe đến cửa hàng sửa chữa ô tô gần nhất. Hãy chú ý đồng hồ đo nhiệt độ khi bạn lái xe nhé.