Những điều cần biết về nước làm mát ô tô

Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát động cơ ô tô, giúp ô tô có thể hoạt động ổn định, lâu dài và không bị hư hỏng do quá nhiệt. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nước làm mát cũng như công dụng, cách dùng của chúng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn

Nước làm mát ô tô là gì?

Đúng như tên gọi của nó, nước làm mát ô tô giúp làm mát động cơ ô tô khi làm việc. Chúng là một chất lỏng chuyên dụng với thành phần chính là ethylene glycol cùng với nước cất và các chất phụ gia khác. Ethylene glycol giúp quá trình dẫn nhiệt xảy ra nhanh hơn nhằm giảm nhiệt độ đóng băng xuống -30 độ, tăng nhiệt độ sôi lên +126 độ.

Các chất phụ gia giúp giảm tốc độ bốc hơi, chống cặn và chống ăn mòn hiệu quả. Ngoài ra chúng có cũng bao gồm một lượng lớn nước tinh khiết

Nước DI khi pha trộn với ethylene glycol sẽ giúp ethylene glycol trở thành một dung dịch làm mát tuyệt hảo, dung dịch này tản nhiệt tốt hơn nhiều so với ethylene glycol cô đặc thông thường.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng, nước cất sẽ là thành phần bị bay hơi trước, các thành phần còn lại vẫn hoạt động bình thường giúp kéo dài thời gian thay thế nước làm mát

Màu sắc nước làm mát ô tô trên thị trường có 3 màu phổ biến: Nước màu xanh lá cây, nước màu hồng, nước màu xanh dương. 

Màu sắc nước làm mát không thể hiện chất lượng của nước làm mát, chủ yếu chúng mang màu sắc rực rỡ nhằm cảnh báo cho chủ phương tiện biết trong trường hợp két nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài

Làm gì khi động cơ quá nhiệt?

 

Khi động cơ bị quá nhiệt, bạn cần ngưng sử dụng xe nếu có thể và tắt động cơ ngay. tuy nhiên lúc này chìa khóa nên ở chế độ bật. Tiếp theo bạn cần mở nắp ca-pô ra cho thoáng mát nhằm giảm giúp giảm nhiêt độ của động cơ và của cả bình nước làm mát.

Khi động cơ quá nhiệt, nước làm mát bên trong nhận nhiệt lượng từ động cơ và có thể đang sôi tạo ra áp lực lớn. Vì vậy, nên chờ một thời gian cho nước làm mát nguội bớt rồi mới tiến hành mở nắp bình nước làm mát

 

 

 

Khi mở nắp cần kiểm tra ống tản nhiệt trước, cẩn thận hơn có thể sử dụng khăn để kiểm tra cho an toàn Khi két nước nguội, lấy dung dịch nước làm mát phù hợp ra để châm thêm. Không nên châm thêm nước lã vào. Chúng chỉ có thể được áp dụng khi bạn đang ở tình huống khó khăn, không thuận tiện. Bởi nước lã có công dụng làm mát không ưu việt bằng nước làm mát chuyên dụng đồng thời chúng có rất nhiều cặn bẩn có thể đóng cặn và gây ăn mòn thiết bị

Sau khi thay nước làm mát, bạn nên quan sát kim nhiệt độ trên đồng hồ hiển thị, khi chúng không còn ở vạch màu đỏ có nghĩa rằng động cơ của bạn đã không còn quá nhiệt, bạn có thể tiếp tục di chuyển, nếu không, bạn nên chờ đợi đến khi động cơ nguội hẳn rồi tiến hành khởi động động cơ

Trong trường hợp đã thay nước làm mát và chờ đợi một thời gian tưng đối (khoảng 30 phút) mà kim nhiệt vẫn hiển thị ở vạch đỏ thì có thể xe bạn đang bị bất ổn ở những vấn đề khác, cần di chuyển ngay đến garagehoặc sử dụng dịch vụ cứu hộ

Thời gian thay nước làm mát bao lâu là thích hợp

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất , nước làm mát cần được thay mới sau khi di chuyển với lộ trình từ 40.000-50.000 km, trong trừng hợp ít di chuyển thì nên thay nước làm mát trong khoảng thời gian từ 2-3 năm.

Mặc dù vậy, bạn cần căn cứ vào thực trạng di chuyển xe của mình để thay nước làm mát kịp thời. đặc biệt là những xe di chuyển đường dài liên tục, trên những con đường nóng nực, thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra những xe bị rò rỉ két nước làm mát thì cần châm liên tục cũng như tiến hành đến garage ô tô đê sửa chữa và bảo trì.

 Khi thay nước làm mát cần tiến hành vệ sinh luôn bình chứa, chúng sẽ được làm sạch những cặn bẩn nếu có. Bạn có thể tìm hiểu thông tin thêm tại đây

Để lại một bình luận