Vai trò, nguyên lý nước làm mát
Nước làm mát có vai trò cực kỳ quang trọng đối với hệ thống động cơ, tản nhiệt cho động cơ xe, giữ nhiệt độ ở mức cho phép, tản nhiệt không để động cơ cháy, nổ, đóng băng, từ đó giúp động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn. Nước làm mát luôn tồn tại với 1 thành phần giúp động cơ hoạt động và hoạt động theo nguyên lí tuần hoàn cưỡng bức.
Khi xe ô tô hoạt động quá trình đốt nóng nhiêu liệu từ đó truyền nhiệt động cơ sẽ làm nóng các chi tiết như xi lanh, piston, nắp máy,… Song song với quá trình trên thì dung dịch nước làm mát cũng bắt đầu cơ chế truyền đi đến các phần thân máy, các linh kiện duy trì mức nhiệt độ của động cơ ở mức an toàn. Việc duy trì liên tục như thế trong quá trình động cơ hoạt động, giúp bảo vệ các chi tiết máy không bị quá nhiệt độ mà dẫn đến hư hỏng. Việc ứng dụng cơ chế tuần hoàn nước làm mát chứng tỏ hiệu quả hơn thống tản nhiệt không khí trước đây nên ngày nay các dòng xe ô tô, động cơ đều ứng dụng nguyên lý này.
Định nghĩa nước làm mát ?
Nước làm mát động cơ ô tô được sản xuất từ công nghệ nhật bản, là hỗ hợp dung dịch đặc biệt có tác dụng tản nhiệt cho vỏ động cơ, thân động cơ, linh kiện, bắp, … xuyên suốt trong quá trình động cơ hoạt động.
Nhiều bạn hiểu nhầm nước làm mát là các loại dầu, nhớt được đổ vào động cơ còn có tác dụng bôi trơn các chi tiết máy bên trong. Nhiệm vụ chính của nước mát ô tô là duy trì nhiệt độ động cơ ở mức giới hạn nhằm duy trì sự hoạt động động cơ, chống sự hư hỏng khi nhiệt độ quá nóng/ bốc cháy.
Một số nguyên nhân hụt nước làm mát ?
- Việc hao hụt nước làm mát là sự cố thường xuyên của việc đi xe ô tô, khi dấu hiệu hao hụt cảnh bảo là lúc bạn cần kiểm tra ngay vì đang gặp vấn đề. Vậy đâu là nguyên nhân hụt nước làm mát mà bạn cần phải biết đó là:
- Hỏng vỏ động cơ: do quá trình thời gian sử dụng không kiểm tra/ vệ sinh nên lốc máy đóng nhiều bụi bẩn,… dẫn đến lốc máy mục, lỗ một, bị lủng sẽ dẫn đến nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài.
- Hỏng đường ống truyền dẫn: quá trình truyền dẫn nước ống bị rỉ, rách, nức cũng dẫn đến sự cố hụt nước.
- Két chứa trong thời gian sử dụng cũng bị hư hỏng, lũng.
- Xe duy chuyển vướng phải vật cản đã tác động lực mạnh lên két nước khiến cho bộ phận này bị thủng và hao nước.
Các loại màu nước làm mát ô tô đã có
Thị trường luôn môi trường cạnh trên về chất lượng, giá cả,… cùng với đó là dịch vụ hỗ trợ uy tín sẽ giúp khách hàng tin dùng 1 thương hiệu nhất định.
Để phân loại các loại nước làm mát ô tô đang hiện có trên thị trường có các căn cứ như: thành phần hóa học cấu tạo nên chúng. Chính thành phần sẽ quyết định màu sắc khác nhau, ngoài ra chỉ số đóng cặn và nhiệt độ sôi của các loại nước mát động cơ cũng có sự khác biệt. Ngày nay thị trường cạnh tranh mạnh các loại:
Nước mát ô tô màu hồng: thường thì loại này quy định thời gian sử dụng để thay mới lần 2 là khoảng 160000 km. Thuộc nhóm SLLC, đây là loại nước mát có thể sử dụng trực tiếp mà không cần pha thêm nước lọc, thời gian sử dụng lâu.
Nước mát ô tô màu đỏ: Thuộc nhóm LLC, trước khi sử dụng cần phải pha thêm nước lọc với tỷ lệ 50:50, thời gian sử dụng khoảng 5 năm hoặc 80.000 km.
Nước mát ô tô màu xanh (xanh đậm hoặc xanh lá): thường thì loại này quy định thời gian sử dụng để thay mới lần 2 là 100000km (2 năm).
Đó là các khoảng thời gian do nhà sản xuất quy định cụ thể tuy nhiên thời gian để thay mới sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện vận hành xe, tần suất sử dụng trước đó. Theo kinh nghiệm sử dụng xe thực tế thì các chuyên gia khuyên các gia chủ nên thay mới nước mát sau khi xe hoạt động được khoảng 40.000 – 50.000 km quảng đường. Số Km trên đã làm màu sắc nước làm mát mất đi màu sắc ban đầu.
Việc thực hiện thay mới cần thực hiện ở các trung tâm bảo dưỡng uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ.