ĐỘNG CƠ Ô TÔ BỊ QUÁ NHIỆT
– Động cơ ô tô bị quá nhiệt dẫn đến nhiều ảnh hưởng đến các chi tiết quan trọng, nếu như tình trạng này kéo dài các chi tiết này sẽ bị phá hủy nghiêm trọng. Do vậy cần tối ưu nhiệt độ hoạt động của động cơ ô tô bằng cách thường xuyên bảo trì, bao dưỡng xe, châm nước làm mát khi cần thiết, nếu phát hiện nhũng hư hỏng bất thường ở hệ thống làm mát thì cần nhanh chóng khắc phục.
– Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp phải có thể gây ra hiện tượng động cơ nóng hơn mức cho phép
Nguyên nhân khách quan
- Để có thể giúp tan nhiệt động cơ ô tô tốt nhất, hệ thống làm mát cần phải đảm bảo hoạt động trong trạng thái sẵn sàng nhất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, chúng có thể bị hư hỏng và khiến hê thống bị ảnh hưởng
Quạt gió bị hư hỏng:
- Quạt gió đóng vai trò làm tăng đối lưu không khí ở các khe nước làm mát. Khi động cơ hoạt động, nước làm mát bên trong két nước sẽ đạt đến nhiệt độ sôi và tỏa nhiệt ra bên ngoài thông qua các lá thép và các khe bên ngoài. Lúc này với lực gió mạnh của quạt, không khí sẽ được đẩy nhanh và liên tục qua khe nước, giúp tản nhiệt tốt hơn đồng thời chúng hạn chế những bụi bẩn bám vào các khe này
Quạt gió ô tô
- Khi quạt gió bị hư hỏng, lượng nhiệt tản ra bên ngoài không khí sẽ làm nóng các ộ phẩn xung quanh, gây nên hiện tượng nóng máy đồng thời hiệu quả làm mát giảm rõ rệt. Hơn nữa, bụi bẩn không được quạt mạnh mẽ và thường xuyên, do đó chúng sẽ bám bụi trên két nước
Bơm nước hoạt động không hiệu quả:
– Bơm nước giúp nước làm mát tuần hoàn trong hệ thống với tốc độ, lưu lượng và áp suất thích hợp. Nước làm mát sau khi đi qua động cơ sẽ nhận một nhiệt lượng lớn từ buồng đốt, sau đó đi qua van hằng nhiệt rồi vào két nước làm mát, đồng thời lúc này hệ thống quạt gió cũng hoạt động làm đẩy nhanh quá trình làm mát nước, nước sau khi được làm mát sẽ đi qua két làm mát dầu và vào ống phân phối nước lạnh, sau đó tiếp tục đi qua bơm nước và lặp lại chu trình này.
– Do vậy nếu bơm vì một lý do nào đó mà hoạt động không như mong muốn, toàn bộ quá trình này sẽ bị ảnh hưởng, làm giảm hiệu suất làm mát một cách đáng kể
Vai trò của bơm nước trong hệ thống làm mát
- Van hằng nhiệt bị kẹt:
Khi máy khởi động, nhiệt độ động cơ còn thấp, để tiết kiệm thời gian và nhiên liệu, lúc này van hằng nhiệt (nơi mở đường để nước làm mát đi qua sẽ tự động đóng để động cơ nhanh chóng ấm lên, đến một ngưỡng nhất định, van hằng nhiệt sẽ tự động mở, nước làm mát sẽ chảy qua và hoạt động làm mát diễn ra bình thường. Tuy nhiên, chúng có thể bị hư hỏng và không tự động mở tự động khiến nước làm mát bị chững lại, không thê đi qua và tuần hoàn để làm mát động cơ
- Goăng quy lát bị hỏng: Goăng quy lát không có vai trò chính trong bộ phận làm mát ô tô, tuy nhiên, nếu chúng hư hỏng, khí trong xi lanh sẽ thoát ra ngoài. Khí này mang nhiệt lượng rất lớn bởi ảnh hưởng trực tiếp từ buồng cháy, chúng sẽ khiến hệ thống làm mát nhanh bị ảnh hưởng, giảm hiệu suất làm mát như ý muốn
Nguyên nhân chủ quan
- Điều chỉnh động cơ không đúng kỹ thuật :
Tùy theo mục đích hoạt động của người dùng như sử dụng đi đường trường, không tải, tải nhẹ, tải nặng, lên đèo… mà chúng ta sẽ chọn chế độ làm việc phù hợp. Xe đươc trang bị bộ chế hòa khí, lúc này tùy theo yêu cầu kỹ thuật mà chúng sẽ tiến hành thời điểm đánh lửa cũng như sử dụng tỷ lệ hỗn hợp không khí thích hợp để tạo năng suất động cơ đúng như mong đợi. Do vậy cần có sự điều chỉnh phù hợp, tránh những sai sót để hạn chế tình trạng tổn hao công suất và nhiên liệu, nhiệt lương tỏa ra lớn gây nóng máy không cần thiết
Cơ chế hoạt động của bộ chế hòa khí
- Đối với những loại xe ô tô sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, những lỗi kỹ thuật trên hoàn toàn bị loại bỏ, tuy vậy chúng vẫn có thể xảy ra hư hỏng và làm nóng động cơ nếu cảm biến, bộ điều áp bị hư hỏng, vòi phun bị tắc và một số nguyên nhân khác
- Ngoài ra, đối với những loại xe sử dụng dầu Diesel thay vì xăng, chúng có nguy cơ bị nóng máy nếu như chúng ra khi thay nước làm mát, sục rửa… không đẩy hết toàn bộ khí bên trong ra ngoài, lượng khí nhỏ này làm bơm cao áp không thể điều chỉnh và làm việc đúng, chúng sẽ bị sai sót về thời điểm phun và thời lượng phun, có thể nhận biết bằng mắt thường bằng việc nhìn thấy khói đen thoát ra ngoài, những lúc này máy rất nóng
Do thiếu dầu bôi trơn:
- Dầu bôi trơn ngoài chức năng chính là được phun mọi ngóc ngách để đảm bảo giảm ma sát bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, chống gỉ hiệu quả và làm kín những khe hở một cách tuyệt vời cúng còn giúp làm mát động cơ, đặc biệt là piston. Do vậy cần sử dụng dầu bôi trơn phù hợp và thay dầu bôi trơn định kỳ, tránh để chúng rơi vào tình trạng lão hóa, tác dụng và hiệu quả giảm đi đáng kể làm ảnh hưởng đến hoạt động vận hành ô tô.