Động cơ hoạt động trong quảng thời gian dài trên 60 phút thường đạt đến mức nhiệt độ nóng và cực nóng. Nếu tiếp tục nóng như thế sẽ dẫn đến sự hư hỏng, phá hỏng các linh kiện bên trong, Ăn mòn ngay bề mặt động cơ, thành phần bên trong. Vì thế để ngăn các hư hại nêu trên cần có nước làm mát động cơ để giữ trong khoản nhiệt độ cho phép.
Những tác hại của xe ô tô khi cạn kiệt hoặc thiếu nước làm mát ở mức tiêu chuẩn
Bạn biết đấy két nước ở ô tô cực kỳ quang trọng giữ động cơ hoạt động ở nhiệt độ ổn định, ở mức quy định giữ tuổi thọ cho động cơ. Nước làm mát ô tô đi qua hệ thống tản nhiệt và bộ phận động cơ không cho nhiệt độ tăng cao vượt quá mức tiêu chuẩn. Nhận biết sức nóng bằng cách bạn đứng gần động cơ tản hơi nóng nhiệt động cảm giác nóng ở da. Hoặc khi gặp nước vỏ động cơ bốc hơi khói, sôi bên ngoài vỏ động cơ. Ngoài ra két nước còn giúp động cơ không đóng băng khi thời tiết quá lạnh.
Do nước làm mát cạn kiệt hoặc do thời gian hoạt động quá tải nên nước trở nên nóng sẽ dẫn đến những hư hại cho toàn bộ các linh kiện đang hoạt động. Hậu quả nhẹ thì tạo các hao mòn cho các đầu xi lanh, linh kiện, … Nếu nặng thì hư hỏng hoàn toàn các linh kiện, nức vỏ động cơ, cháy máy,… Tuy nhiên việc cháy sát suất rất hiếm vì hầu như xe đời mới sẽ có cấu hình tự động để ngắt điện, ngưng hoạt động hoặc lắp bộ cảnh báo.
Để an toàn tính mạng và tài sản các gia chủ hay chủ động định kì kiểm tra, bảo dưỡng, lắp bộ báo động, … để kịp thời phát hiện ra các sự bất thường của động cơ: hết nước làm mát, thiếu hụt, rò rỉ, … Sự chu đảo tỉ mỉ như thế giúp bạn không phải tốn kém các khoản chi phí sửa chữa, thay mới quá nhiều lần.
Sức nóng của nước động cơ là bao nhiêu ?
Khi xe ô tô hoạt động là sự kết hợp quá trình đốt cháy các loại nhiên liệu: nhớt, xăng, dầu, các phần từ khác. Quá trình đốt các phân tử làm chúng toả nhiều nhiệt. Đến mức chúng chuyển sang 100% cơ năng giúp xe hoạt động.
Từ khi khởi động xe ô tô, dung dịch hỗn hợp nước làm mát bắt đầu biến động về sức nóng, nhiệt độ dao động từ 0 độ C đến 110 độ C. Trường hợp mà vượt qua khoảng nhiệt độ quy định trên thì cần kiểm tra lại két nước trên ngay để tránh các hư hỏng nghiêm trọng nếu tiếp tục hoạt động.
Tốt nhất khi phát hiện màu nước làm mát không còn như bình thường thì cần tiến hành thay mới ngay. Phương án bổ sung thêm thì bạn cần tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng loại nước làm mát đó có được phép hay không. Để tránh các trường hợp các gara tư vấn cho bạn thay mới trong khi chỉ cần bổ sung là đảm bảo, tránh mất một khoảng tiền do không có kiến thức.
A đến Z các bước kiểm tra két nước làm mát cho xe
Với một tay ngang chỉ biết lái xe, chưa từng đụng vào động cơ xe ô tô. Thực ra việc kiểm tra két nước làm mát cho xe ô tô hay bất cứ loại xe nào khác vẫn thực hiện các bước đơn giản, Hãy làm theo tôi những các sau:
Làm mát động cơ bằng nước lạnh hoặc để động cơ tự ngụi
Để kiểm tra bạn phải để cho toàn bộ nắp đậy, động cơ ngụi hoàn toàn mới thực hiện mở nắp xe. Vì nếu không để ngụi thì khi mở nắp capo hoặc nắp két nước sức nóng sẽ làm bỏng da bạn. Sau khi xác định động cơ ngụi đi tiếp mở nắp capo và nắp két nước kiểm tra khối lượng nước đạt ở mức quy định không. Sau đó thực hiện các bước kiểm tra két nước làm mát cho xe.
Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển
Khi đèn cảnh bảo có tín hiệu thì cho thấy động cơ có dấu hiệu bất thường, hư hỏng. Hoặc nhiệt động đang quá nóng so với mức cho phép. Nhận tín hiệu cảnh bảo thì cần tiến hành kiểm tra ngay nhé.
Bình phụ giản nở
Các dòng xe ngày nay thường có lắp thêm 1 bình phụ để khi sức nóng động cơ/ nước làm mát quá mức sẽ làm giảm áp suất bên trong bình làm giảm nhiệt độ, thường được thiết kế bồn nhựa để bạn hoàn toàn nhìn thấy, có các vạch kẻ giúp bạn nhận biết thiếu hụt/ hết nước.
Kiểm tra mức nước bên trong
Két nước chứa luôn in chìm các vạch mức tiêu chuẩn để bạn nhận biết. Căn cứ vào đó để xác định mức nước bên trong để cần bổ sung hoặc thay mới hoàn toàn.
A đến Z các bước kiểm tra két nước làm mát cho xe
Ở nhà bạn có thể dùng 1 phiểu để đổ trực tiếp nước làm mát vào két chứa. Đổ đúng mức yêu cầu (vạch kẻ). Hãy đảm bảo bạn dùng đúng loại nước làm mát theo khuyến cáo nhà sản xuất. Sau khi đổ đầy thì bịt kín bằng nắp. Nếu có vệch đổ bên ngoài thì cần vệ sinh sạch sẽ.
Hiện trạng thiếu hụt nước làm mát động cơ sẽ làm động cơ nóng lên, dẫn đến các hậu quả khó lường như tai nạn, chết máy, … vì thế mà các gói bảo trì bảo dưỡng hằng tháng, quý là rất quan trọng. Việc kiểm tra két nước đơn giản không có mất nhiều thời gian nên bạn có thể chủ động kiểm tra ở nhà hoặc cửa hàng.
Nuoclammat.com.vn được biết đến là nhà phân phối Thương hiệu Auto Part– công nghệ Nhật, phù hợp các xe ô tô đời cũ và mới. 0942 33 55 29 (Zalo)